Rượu vang không giống những loại thức uống khác. Đó là một loại sản phẩm sống và không ngừng phát triển theo thời gian.

Việc lưu trữ và bảo quản rượu vang đúng cách sẽ tạo ra hương vị hoàn hảo và giá trị cho từng chai rượu.

Vì thế, trong quá trình lưu trữ, chúng ta cần lưu ý những điểm quan trọng sau đây:

1.      Cách đặt chai rượu

Rượu phải được đặt nằm theo chiều ngang; làm như vậy rượu được tiếp xúc với  nút chai. Điều này sẽ giữ cho nút luôn  ẩm ướt. Nếu nút bị khô nó sẽ co lại và để cho không khí lọt vào trong rượu vang. Không khí  là kẻ thù lớn nhất đối với một loại rượu tốt và nó tác động làm cho rượu  biến thành dấm.

2.      Nhiệt độ

Nhiệt độ lý tưởng  để loại bảo quản rượu vang từ 12-16 độ C, Tuy nhiên, ở bất kỳ nhiệt độ nào  từ 5-18C (40-65F) là tốt rồi miễn là nó luôn  không đổi (luôn phải có sự ổn định về nhiệt độ trong thời gian dài).

Rượu vang trắng bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ nhiều hơn so với rượu vang đỏ

3.      Độ ẩm:

Độ ẩm tương đối là khoảng 50-80% và chấp nhận được ở 70%. Độ ẩm thấp sẽ làm nút chai bị khô và mất đi tính đàn hồi dễ để cho không khí lọt vào trong chai. Điều này xảy ra thậm chí khi để chai nằm ngang . Cách sử lý dễ nhất là đặt xô nước để nó tự bốc hơi và nâng cao độ ẩm .

Nếu độ ẩm cao quá sẽ không gây tổn hại cho rượu nhưng lại gây hư hỏng nhãn rượu vì giấy in nhãn và giấy bìa carton dễ bị hỏng . Còn nếu bạn giữ rượu để uống thì có thể được nhưng về mỹ quan nó cũng làm giảm giá trị của nó nhất là khi tiếp bạn bè .

Tóm lại: độ ẩm  từ 50-80% là độ ẩm tương đối chấp nhận được, còn lý tưởng nhất là 70%.

4.      Ánh sáng mặt trời và tia cực tím

Ánh sáng sẽ làm cho rượu vang lão hóa sớm hơn. Những chai màu sáng dễ bị tác động bởi ánh sáng . Đối với tia cực tím UV thì kể cả chai sẫm màu cũng bị ảnh hưởng

Tia cực tím sẽ gây tổn thất cho rượu vang là do nó phá vỡ cấu trúc của các hợp chất hữu cơ , đặc biệt là ta-nanh ở trong rượu vang. Chất ta  - nanh(là một loại axit) có tác dụng bảo vệ tim. Nó đẩy mạnh quá trình sản xuất protein HDL và làm giảm một lượng cholesterin nguy hiểm sản sinh từ protein LDL rất phổ biến

Các hợp chất hữu cơ trong rượu vang cấu thành hương thơm , vị và các cấu trúc khác của rượu . Nếu thiếu chúng thì rượu vang sẽ phẳng lặng và mỏng ,nhẹ

Viêc chăm sóc đối với tia cực tím đăc biệt dành cho rượu vang sủi bọt  vì nó nhạy cảm với ánh sáng hơn các loại vang khác .

Nên dùng bóng đèn dây tóc hoặc đèn hơi natri là tốt hơn cho một hầm rượu hơn so với ánh sáng của đèn huỳnh quang

Hầm rượu vang của bạn nên ở một nơi tối/ Tủ rượu vang nên đặt ở nơi ít bị ảnh hưởng bởi ánh sáng mặt trời

5.      Vị trí

Tìm một khu vực với một nhiệt độ ổn định, đây là yếu tố quan trọng nhất bạn có thể kiểm soát để loại rượu vang của bạn lão hóa  đúng độ tuổi

6.      Yên tĩnh

Viêc  rung động liên tục từ máy móc, tiếng ồn, gần đó như: các tuyến đường sắt, đường vv sẽ làm nhiễu loạn trầm tích trong chai rượu vang. Việc các chai bị rung động . Nó giống như việc bắt  nó đứng lên  mỗi ngày một lần. Bất cứ điều gì giống như vậy  chỉ làm giúp tăng tốc độ phản ứng hóa học xảy ra bên trong chai và không theo một cách tốt đẹp.

7.      Sạch sẽ, thoáng đãng

Vị trí sạch sẽ, thoáng đãng sẽ hạn chế mùi vị khó chịu và vi khuẩn gây hại, làm thay đổi mùi vị rượu.

Việc đặt rượu trong môi trường sạch sẽ, giúp chai rượu vẫn còn giữ nguyên độ mới, không bong tróc nhãn hiệu dán trên bề mặt.

Bên cạnh đó, nút bần sẽ không bị ảnh hưởng và rượu không bị ám mùi lạ