Những bữa tiệc chào đón năm mới luôn mang lại niềm vui đến cho muôn người. Nhưng bữa tiệc sẽ thật tồi tệ nếu bạn vui quá chén? Sau đây là một số mẹo nhỏ giải nguy khi bạn bị say bia rượu trong dịp tết này nhé!

1. Uống nước

Nước là một trong những thành phần không thể thiếu trong đời sống con người, không những vậy nước còn giúp giải rượu bia vô cùng tốt. Tết đến, phải thường xuyên tiếp xúc với bia rượu làm cho lượng cồn trong máu bạn tăng nhanh gây ra chứng đau đầu chóng mặt; đồng thời các chất alcohol kích thích sự lợi tiểu, cơ thể sẽ thải nước ra ngoài liên tục. Khi đó, bạn sẽ có cảm giác khô khát, đắng miệng vì thiếu nước. Uống nước nhiều sẽ giúp ích cho bạn vượt qua tình trạng này.

 

 

2. Bổ sung vitamin B, C

Khi uống quá say, muốn chóng tỉnh táo bạn cần hạ thấp lượng cồn trong cơ thể, hãy bổ sung vitamin B (tốt nhất dưới dạng viên sủi). Vitamin B có tác dụng lợi tiểu, tăng cường khả năng đào thải cồn ra ngoài.

Rươu bia nếu quá chén có tác hại vô cùng cho cơ thể. Một trong những tác hại đó là gan thận suy yếu nhanh chóng. Nếu uống nhiều bia rượu trong thời gian dài sẽ gây tổn hại gan thận nghiêm trọng, dẫn đến những bệnh vô cùng nguy hiểm như xơ gan, viên gan, ung thư gan, thận suy. Các chất chống oxy hóa như vitamin C có thể phần nào giúp bạn chống đỡ được các tác hại của rượu.

 

Khi quá chén, cần uống vitamin C 3 lần/ngày hoặc uống nhiều loại nước trái cây có vitamin C như cam, chanh... Các loại nước trái cây này còn cung cấp thêm kali, đường tự nhiên giúp tăng lượng đường cần thiết mà cơ thể bị thiếu hụt khi say rượu.

 

3. Các loại thực vật giải rượu bia

Theo dân gian truyền lại thì có những loại thực vật nếu có công thức chế biến hợp lý sẽ có tác dụng thanh nhiệt giải bia rượu rất tốt.

Nếu trong những ngày tết vui quá chén, bạn hãy lấy một nắm rau cần rửa sạch, giã nát rồi vắt lấy nước cốt, pha chút đường uống từ từ. Nước cốt rau cần không chỉ làm tỉnh rượu mà còn giúp người say không bị đau đầu váng vất sau khi tỉnh.

Nếu không có rau cần thì pha một cốc bột sắn dây có vắt chanh để uống, một lúc sau sẽ tỉnh táo trở lại. Sắn dây cũng giúp cho gan tham gia đào thải độc tố. Ngoài ra, trà khô 5g và quất khô (có thể dùng mứt quất hoặc quất tươi cũng được) 16 g, thái vụn hãm với nước sôi uống.

 

Củ cải trắng, vắt lấy nước cốt, thêm chút đường rồi uống nhiều lần Chanh tươi một quả, vắt nước cho uống hoặc thái mỏng ăn cả quả càng tốt.

Vỏ quýt phơi khô (để lâu năm càng tốt) 30 g;mơ chua 2 quả, cho vào khoảng 300 ml nước, sắc nhỏ lửa 20-30 phút rồi uống, thêm chút nước gừng hoặc trà gừng thì càng tốt.

 

Đậu xanh giã thành bột, pha đường uống. Giấm ăn 60 g, đường 15 g, gừng 3 lát, giã nát, hòa lẫn với nhau rồi uống. Đặc biệt búp lá dong (dùng gói bánh chưng) giã nát vắt lấy nước hòa với đường uống; bôi vôi vào hai gan bàn chân hoặc uống nước muối với mùn thớt cũng giải rượu rất tốt.

Trên đấy là một số cách giải nguy khi say bia rượu trong dịp tết này, nhưng phòng còn hơn trị, bạn hay cố gắng hạn chế uống bia rượu để tránh những tác hại nguy hiểm của nó nhé!

 

4. Sử dụng thảo dược

Hiện nay, Xu hướng sử dụng các thuốc thảo dược bảo vệ gan an toàn, hiệu quả. Y học cổ truyền đã tìm ra hàng nghìn cây thuốc quý phòng và điều trị bệnh hiệu như: cây Kế sữa, Ngũ vị tử, Diệp hạ châu, nhân trần, Actiso, tinh chất nghệ…

Silymarin: đây là hoạt chất được chiết xuất từ cây kế sữa. 1/3 dân số Mỹ sử dụng thường xuyên các sản phẩm có hoạt chất này để phòng ngừa bệnh tật, giúp điều trị các tình trạng nhiễm độc gan do rượu, thuốc hay các chất độc khác. Theo một tạp chí xuất bản năm 1995 của Morazzoni và Bombardelli, Silymarin là chất tốt nhất cho việc điều trị các tình trạng nhiễm độc gan do rượu và các chất độc khác.

Diệp ha châu: Diệp hạ châu có tác dụng ức chế sự phát triển của virus viêm gan B, dùng để điều trị viêm gan virus cấp hoặc mãn tính (đề tài đã được thẩm định qua nghiên cứu lâm sàng của viện dược liệu Việt Nam).

 

Ngũ vị tử: có tác dụng kháng khuẩn, bảo vệ gan, tái tạo nhu mô gan bị tổn thương. Thành phần lignin trong Ngũ vị tử có tính bảo vệ gan rõ rệt, có tác dụng làm giảm tổn thương gan trong điều trị viêm gan virus mạn tính.

Nhân trần và tinh chất nghệ: làm mát gan, tăng tiết mật, chống viêm, kháng khuẩn tốt. Hoạt chất curcumin có trong nghệ còn có công dụng phòng ngừa các tổn thương do carbon tetrachloride (CCl4) gây ra trên gan.

 

Các nhà khoa học, các chuyên gia Công ty dược phẩm Hưng Việt và Công ty Mediplantex  đã nghiên cứu bào chế thành công thuốc Silymax Complex phối hợp 5 loại thảo dược quý  trên nhằm nâng cao hiệu quả điều trị cho nhóm người bệnh bị viêm gan virus B, C…, gan nhiễm mỡ, xơ gan, tổn thương gan do uống nhiều rượu bia.Các vị thuốc trên phối hợp làm tăng tác dụng hạ men gan, giải độc rượu, chống các tổn thương gan do rượu và hóa chất độc hại. Đặc biệt, với những người đang nhiễm viêm gan virus viêm gan B, C nhưng không tránh khỏi phải uống nhiều rượu bia nên thường xuyên sử dụng các thảo dược có tác dụng chống viêm và ngăn ngừa tái phát.