Hiện nay, tình trạng rượu giả, rượu pha trà trộn vào thị trường rượu ngoại khiến cho khách hàng khá băn khoăn và lo lắng. Làm sao để có thể phân biệt rượu ngoại thật giả, đâu là rượu giả, đâu là rượu thật để cho Người tiêu dùng tránh "tiền mất tật mang". Và dưới đây là 10 cách phân biệt Rượu Ngoại chuẩn xác nhất của dân " Sành rượu ".

Với Sự độc hại của rượu giả đối với cơ thể con người còn tùy thuộc vào hàm lượng và những mánh khóe của kẻ làm rượu giả. Có những loại rượu giả khi ngửi hương đầu tiên hoặc uống ngụm đầu có thể dễ dàng nhận ra ngay, nhưng cũng có những loại mánh khóe kĩ lương hơn uống vào rồi và say rồi xong mới biết là giả mà không thể làm gì được vì đã uống. Những chất độc đó cứ từ từ ngấm vào gan, vào lục phủ ngũ tạng gây nguy hại đến sức khỏe khôn cùng. Sau đây ruoungoaisg.com xin chia sẽ 10 cách phân biệt rượu ngoại thật giả vô cùng hiệu quả.

1. Tem rượu

Đối với thị trường rượu, cách hãng nổi tiếng được ưa chuộng như : Johnnier Walker, Chivas, Ballanttine's, Macallan hay Belvedere Vodka,… sẽ có tem thiết kế trên vỏ chai bằng " Tem thông minh " để phân biệt Hàng thật, Hàng chính hãng so với các dòng rượu nhái kém chất lượng khác. Với trường hợp tem thông minh, chúng ta có thể kiểm tra bằng nhiều cách:

Đối với các loại rượu nhập khẩu, nhìn vào tem của Bộ Công an dán trên nắp chai. Đây là loại "Tem Vỡ", tương tự như các tem bảo hành thường được dán trên các thiết bị điện tử, máy tính. Nó sẽ dễ dàng bị rách và dính chặt ở nắp chai nếu có hiện tượng nậy nắp. Nhưng đôi với Tem rượu giả nó sẽ in kéo lụa, dễ dàng tháo ra mà không bị rách và chất lượng tem in k sắc sảo.

a) Kiểm tra bằng nước: Tên sản phẩm sẽ biến mất nếu thấm nước lên 2 đầu tem, sau khi khô sẽ trở lại trạng thái bình thường nhưng nếu rượu giá khi thấm nước chữ sẽ biến mất và không hồi phục trạng thái bán đầu.

b) Kiểm tra bằng bút dạ quang: phần tên thương hiệu sẽ hiện lên khi dùng bút dạ quang bôi lên phần màu trắng  của Tem, đối với rượu giả điều này sẽ không thể làm được.

c) Kiểm tra bằng đen Huỳnh quang: khi dùng đèn chiếu sáng lên phần trắng của Tem sẽ hiện lên thương hiệu của dòng rượu đó là rượu thật. Nếu không có thì 100% đây là rượu giả.


2. Vỏ ngoài chai ( Seal )

Để phân biệt rượu ngoại thật giả trên thị trường, những chai Rượu giả thường hay sử dụng lại vỏ và nắp chai thật được thu mua trái phép. Các nhân viên pha chế sẽ có cách và thiết bị chuyên mở Nắp các loại rượu mà không làm rách tem sản phẩm cũng như phá Seal. Những chai này sẽ được tuồng ra ngoài để chiết rượu giả hoặc rượu pha tạp chất. Trên viền chai sẽ xuất hiện vết rạn nên cho dù đã đóng lại bằng máy vết rạn này vẫn không thể biến mất.

3. Mức rượu trong chai:

Các dòng rượu cao cấp chính hãng sẽ luôn được đóng chai bằng dây truyền hiện đại, do đó về mặt nguyên tắc, mức rượu bên trong các chai gần như 100% đều nhau.

Các đối tượng làm rươu giả thường đóng chai hoặc chiết , bơm rượu thủ công bằng tay nên mức rượu sẽ chênh lệch, không đồng đều. Khi quan sát một dãy rượu cũng 1 dòng trưng bày ở cửa hàng, nếu chai có mức rượu khác biệt so với các chai khác chúng ta thể nghi vấn đó có thể là Rượu giả, Rượu nhái. Và tốt nhất vẫn nên kiểm tra thêm các yêu tố khác.


4. Màu sắc của Rượu:

Đây là cách khó nhận biết nhất để phân biệt rượu ngoại thật giả và chỉ những dân " Sành rượu" mới có thể phân biệt bằng phương thức này. Khi quan sát một dãy chai rượu cùng nhãn hiệu, thương hiệu với cùng một góc ánh sáng chiếu vào, nếu chai nào có màu sắc đậm nhạt khác thường ta có thể nghi vấn đó là hàng giả hoặc bên trong chai có vẩn, váng đục.. Tuy nhiên, màu sắc khác biệt vẫn chưa  là yếu tố quyết định cho việc khẳng định đó là Rượu giả.

5. Kiểm tra nhãn Rượu

Công nghệ in nhãn trên vỏ chai của rượu thật luôn sắc nét và sắc sảo, chuyên nghiệp hơn và Rượu giá khó thể bắt chước hay dập khuôn được, Nhãn chai rượu thật thường được in chữ nổi khi sờ tay vào và có màu ánh kim. Hàng chính hãng luôn đi đầu trong Công nghệ tem nhãn để bảo vệ thương hiệu của mình.


6. Kiểm tra nắp nút chai:

Nắp nút chai rượu giả thưởng sử dụng lại những nắp nút chai Rượu thật. Nếu đôi mắt quan sát kỹ lưỡng, các nắp thật được sử dụng lại sẽ còn hằn các vết xước trong quá trình mở náp dù có kỹ thuật chuyên nghiệp đến đâu. Còn nếu Nút nắp là hàng giả thì nhìn hình thức ta sẽ thấy nó không tinh tế, những đường rãnh không đều và dập chuyên nghiệp như nắp Rượu thật.

Ngoài ra có một điều đặt biệt là dòng chữ John Walker nếu "O" mở thì 'R" không có móc và ngược lại.


7. Kiểm tra bọt khí bên trong chai

Chúng ta sẽ quan sát khi lật ngược chai rượu, nếu là rượu thật bọt khí sẽ mềm mịn và di chuyển chậm tỏa ra và nổi dần lên. Nhìn phía trên phần ngược sẽ có bọt khí lớn bám vào chai> Trong khi đó nếu là Chai rượu giả, bọt khí nổi to không đều và chạy tốc độ nhanh theo chiều thẳng đứng  nổi lên  trên. Nếu bên trong được bơm chiết từ Cồn công nghiệp thì bọt khí sẽ bám vào thành chai.


8. Kiểm tra đáy chai:

Rượu giả được chiết xuất cũng như bơm rất tinh vi. Chúng thường khoan một lỗ nhỏ để đủ vừa vặn kim tiêm và bơm chất lỏng Rượu giả vào. Do đó cần quan sát kỹ dưới đáy chai, nếu có dấu vết lạ ở những chỗ khó thấy như chính giữa vòng tròn của chứ " A, O, B" ,… hoặc chỗ có vế tì xước trên chai khi sản xuất hoặc vận chuyển. Phần khoan sẽ được dán keo trong rất kĩ thuật và khó phát hiện. Khi mua rượu  sẽ phải quan sát rất tinh tường mới phát hiện.

9. Kiểm tra rượu giả được làm từ Cồn công nghiệp

Cồn công nghiệp là chất lỏng nguy hiểm khi đưa vào bên trong cơ thể sẽ khiển xảy ra tình trạng khó thở đau đầu. Nếu nặng có thể dẫn đến hôn mê và tử vong. Do đó nếu nghi ngờ về chất lượng Rượu chúng ta kiểm tra bằng những cách sau:

Đem chai rượu để vào tủ lạnh, sau 12h để lạnh nếu khi lấy ra có hiện tượng đông đá trong chai thì có thể đó là rượu giả làm từ cồn công nghiệp 100%

Cho một ít rượu ra lòng bàn tay và xoa hai lòng bàn tay lại với nhau. Nếu đưa tay lên mũi người có mùi xốc của cồn thì rượu đó hàm lượng cồn cao và pha chế từ cồn công nghiệp

Rượu giả khi mở ra uống không ngửi thấy mùi thơm đặc trưng, có vi chua hơi đắng, uống vào sẽ thấy gắt miệng và cảm nhận rượu sẽ bị nhờ nhợ khiến khó chịu. Sau khi uống rượu sẽ gặp tình trạng đau đầu không tránh khỏi.

Đối vói rượu Cognac thì đây là dòng chưng cất từ nho ngâm ủ lên men trong thùng gỗ sồi lâu năm. Khi rót rượu vào ly chỉ cần lắc nhẹ nhàng cũng tạo được hương thơm lan tỏa mùi vị đặc trưng. Ngoài ra, rượu phải có độ Sánh ( người ta thường nói Rượu có chân ) bám lấy vòng quanh đáy thành ly.

10. Lời khuyên dành cho những Khách hàng mua Rượu

Lựa chọn những cửa hàng uy tín về chất lượng

Bạn có thể nhờ người thân mua hàng xách tay ở sân bay ( cửa hàng miễn thuế) nước ngoài hoặc nước bản địa đem về. Tỉ lệ rượu thật gần như là 99%.

Giá thánh khá quan trọng nhưng đừng vì rẻ hơn vài trăm mà mua lầm Rượu giả, Rượu kém chất lượng

Hãy kiểm tra chất lượng của từng chai rượu theo cách phân biệt chia sẻ trên, không nên tin quá nhiều vào người bán hàng, cần có thức riêng về rượu.

Thường rượu giả sẽ được trà trộn vào các gói quà biếu dịp Lễ Tết. Vì vậy cần kiểm tra kỹ chai rượu hoặc mua chai rượu trước rồi chọn các phần quà đính kèm.