Tìm hiểu thông tin về rượu vang nổ và rượu Champagne

Rượu vang nổ là dòng rượu vang được lên men 2 lần để tạo ra sủi bọt gọi là vang nổ hay Champage. Nói đến Vang nổ là nói đến dòng rượu đã quá quen thuộc của người Việt Nam và toàn thế giới. Cùng Rượu Ngoại Giá Sỉ tìm hiểu về loại rượu hảo hạng này.

Tìm hiểu về Vang nổ và Champagne

Sparkling wine, hay Spumante (Tiếng Ý) ở Việt Nam vẫn được gọi là rượu vang nổ. Dù đã có mặt ở Việt Nam từ lâu nhưng chỉ trong vài năm trở lại đây chúng mới trở thành thứ đồ uống quen thuộc trong các tiệc cưới, khai trương đầu năm…

Vang nổ có thể nói là sản xuất từ nho do đó nó là rượu vang nhưng được lên men hai lần. Lần lên men đầu tiên có quy trình và sản xuất giống như làm rượu vang bình thường, đó là nước nho ép và quá trình lên men. Trong lần hai, lần lên men này là hỗn hợp carbonat đã được thêm vào trong các thùng lên men từ nho trong lần lên men lần đầu để tạo ra sủi tăm, trước khi được đóng chai và phân phối ra thì trường giống rượu Champagne. Trên thực tế, nếu xét theo quy trình sản xuất thì chúng không có gì khác nhau cả, Champagne chỉ đơn giản là rượu vang nổ được sản xuất và đóng chai tại Pháp mà thôi.


Hình ảnh: Chai Vang nổ Torley thông dụng trên thị trường Việt Nam

Vang nổ thường được làm từ nho trắng truyền thống. Sau đó, nhà sản xuất có thể thêm vào một vài loại khác nhau để tạo ra hương vị khác biệt hoặc màu sắc hấp dẫn. Có thể nói, giá của vang nổ (hoặc rượu champagne) có giá trị khác nhau, phụ thuộc vào qui trình sản xuất, nước sản xuất và đặt biệt là việc lên men lần hai như thế nào.

Sparkling Wine là một dòng rượu vang nổ hoặc còn thường được gọi là rượu vang sủi tăm, cũng là một loại rượu được tạo ra nhờ quá trình lên men và có hương vị hơi chát, nồng nàn gần giống với Champagne.

Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 loại rượu này đó là về nơi sản xuất rượu. Cụ thể, rượu Champagne chỉ mang tên này khi chúng có nguồn gốc từ chính vùng đất Champagne thuộc Pháp, còn những dòng rượu vang sủi tăm khi được sản xuất với chi phí thấp hơn ở các nước như Mỹ, Tây Ban Nha, Australia,...thì sẽ gọi là Sparkling Wine.

Với những chai vang nổ có giá trị khác nhau, có chai rẻ, chắc đắc tiền…

Với qui trình nghiệm ngặc và sản xuất thủ công để tạo ra chai vang nổ chất lượng, giá trị cao gọi là Champagne. Chai rượu sẽ được đục thủng lỗ, sau đó cho thêm hỗn hợp đường và men để tiếp tục quá trình lên men lần hai. Chính vì thế, mọi thứ đều phải làm bằng tay, sử dụng rất nhiều lao động và tốn chi phí cũng như chất lượng khó đồng đều. Bù lại, những chai được lên men thủ công sẽ có sự khác biệt về hương và vị, và tất nhiên cũng được bán ra với giá rất cao.

Hiện nay có thể nói Pháp là đất nước xản xuất ra rượu Champagne nổi tiếng thế giới. Đối với Champagne Pháp có chất lượng, hương vị cũng như thương hiệu lớn trên thị trường.

Vậy là Rượu Ngoại Giá Sỉ có thể cho các bạn thêm thông tin về rượu vang nổrượu Champagne. Hi vọng bài viết này sẽ giải đáp phần nào thắc mắc của bạn.