Nguồn gốc và ý nghĩa của rượu Macallan đây còn được gọi dòng rượu Single Malt tuyệt vời nhất thế giới, nó tiếp tục là chuẩn mực mà qua đó các loại rượu whisky khác được đánh giá cao nhất thế giới. Loại rượu Danh tiếng có một không hai này được xây dựng trên cơ sở cam kết của những bậc thầy chế tác rượu mạnh và thùng gỗ. Họ là những nghệ nhân thực sự và không thể thiếu đối với tên tuổi rượu Macallan kể từ khi thương hiệu này ra đời.

Nguồn gốc và ý nghĩa của rượu Macallan trong Việc tìm kiếm sự hoàn hảo một cách đầy nhiệt huyết của các bậc thầy này đã cam đoan chất lượng ổn định của thương hiệu rượu Macallan từ năm 1824. Ngày nay ông Bod Dalgarno, người làm rượu Macallan và ông George Espie người sản xuất các thùng cho rượu Macallan là hiện thân của tận tụy và đỉnh cao nghề nghiệp được tích lũy và phát triển.

I. Nguồn gốc và ý nghĩa của rượu Macallan cùng những bí quyết làm nên chất lượng rượu Macallan:

Yếu tố thứ nhất: Thánh địa Macallan. Căn nhà thời vua Jim đệ nhất, căn nhà phía đông Elchies nhìn sang khu chưng cất rượu Macallan tại Speyside Scotland được xây dựng vào năm 1700 là thánh địa của rượu Macallan.

Yếu tố thứ hai: những cột chưng cất rượu huyền bí. Những cột chưng cất rượu bằng đồng nhỏ nhắn với hình thù đặc trưng và luôn khiêu gợi sự hiếu kỳ của rượu Macallan giúp gom gọn được những mùi vị mới nhất, đặc biệt nhất của Macallan. 

Yếu tố thứ ba: chiết ra phần ngon nhất. Phần chiết là lượng rượu chiết ra từ các cột đồng chưng cất, rượu Macallan chọn lấy phân đoạn ngon nhất. Chỉ 16% tinh túy nhất được chọn lựa đưa vào các thùng gỗ sồi.

Yếu tố thứ tư : những thùng gỗ sồi đặc biệt dùng để ủ rượu. Mỗi thùng gỗ sồi ủ rượu phải được sản xuất thủ công và phải được chọn lọc kỹ lưỡng

Yếu tố thứ năm : màu sắc của rượu Macallan tự nhiên. Đối với Macallan, màu của rượu phải thật tự nhiên. Màu của rượu Macallan là sự hòa quyện giữa rượu và gỗ sồi, điều đó được minh chứng qua hàng loạt sản phẩm của rượu Macallan.

Yếu tố thứ sáu : không rượu nào sánh bằng rượu Macallan. Bậc thầy chưng cất rượu Macallan, Bob Dalgarno, luôn để mắt và quan sát kỹ lưỡng những thùng rượu đang trong các giai đoạn ủ và chọn đúng thời điểm khi, mỗi thùng ủ phải đạt được điểm chín mùi hoàn hảo để đóng chai.

Macallan được xem là một kiệt tác nghệ thuật, đỉnh cao trong những đỉnh cao về rượu. Mỗi một kiệt tác được tạo ra đều có bí quyết riêng của nó, Macallan cũng không ngoại lệ. Có những yếu tố cực kì quan trọng quyết định chất lượng hương vị và màu sắc của Macallan, bao gồm:

  • Cao nguyên Speyside, Thánh địa Macallan: nơi đây có những cánh đồng lúa mì bạt ngàn. Thổ nhưỡng tốt và khí hậu thích hợp tạo ra loại lúa mì hảo hạng để chưng cất rượu Macallan. Hầm ủ rượu là căn hầm đá ở ngôi nhà của thái ấp thời vua Jim đệ nhất. Nhiệt độ và độ ẩm thích hợp ở nơi đây giúp cho rượu lên men một cách hoàn hảo.
  • Cột chưng cất rượu độc đáo: những cột chưng cất rượu được làm bằng đồng nguyên chất, có bầu rượu dáng tròn và cổ bầu cất cao lên như cổ những con ngỗng. Loại bình kín với hình dáng kỳ lạ này sẽ giúp thu được toàn bộ hương vị độc đáo và tinh túy nhất từ rượu mới chưng cất.
  • Chiết xuất những phần rượu ngon nhất: 16% trong số phần rượu ngon nhất, tinh túy nhất được chiết ra từ cột đồng chưng cất rượu được tuyển chọn cẩn thận và được đưa vào ủ trong những thùng gỗ sồi.
  • Dùng những thùng gỗ sồi cũ để ủ rượu: thùng ủ rượu Macallan phải là thùng gỗ sồi đã được dùng để ủ những loại rượu khác, để thùng rượu không còn mùi khó chịu của gỗ sồi mới. Những thùng gỗ sồi này được lựa chọn cẩn thận, kiểm tra chất lượng và được xử lý theo phương thức đặc biệt trước khi được dùng để ủ rượu Macallan. Với kỷ thuật ủ rượu bằng thùng gỗ sồi cũ này, hương vị của Scotch wishky sẽ thêm đậm đà và mới lạ.
  • Màu sắc tự nhiên của rượu: màu vàng hổ phách đặc trưng của dòng rượu Scotch Whisky chính là sự kết hợp độc đáo giữa caramen trong rượu và nhựa gỗ sồi.
  • Giám sát chất lượng chặt chẽ: những thùng ủ rượu luôn được giám sát nghiêm ngặt trong suốt quá trình. Lựa chọn đúng thời điểm đóng chai khi rượu đạt độ chín mùi về hương và vị sẽ tạo ra loại Whisky mạch nha đơn chất ngon nhất.

 

Cả một quá trình sản xuất rượu Macallan đều rất chú trọng về chất lượng của từng yếu tố cấu thành. Với từng cách kết hợp khác nhau giữa rượu và những thùng gỗ sồi, sẽ cho ra những hương vị và màu sắc khác nhau dựa trên màu vàng hổ phách đặc trưng của Whisky. Những dòng sản phẩm tạo nên thương hiệu Macallan bao gồm:

Macallan 12 years old: loại này mang đến nhiều cảm giác thỏa mãn cho những người mới tập quen với thương hiệu Macallan. Được ủ trong những thùng gỗ sồi đến từ Tây Ban Nha, Macallan 12 mang hương vị trái cây ngọt ngào, mùi chocolate tinh tế và thoảng mùi hương khói của loại whisky được ủ tối thiểu 12 năm.

Macallan 15 years old: trải qua 15 năm và qua 3 giai đoạn ủ trong 3 loại thùng gỗ sồi khác nhau là thùng gỗ sồi hiếm có ở Châu Âu, thùng gỗ sồi Tây Ban Nha với hương sherry phản phất và thùng gỗ sồi Mỹ với hương rượu Bourbon đặc trưng. Quá trình này làm cho Macallan 15 mang có màu vàng hổ phách đậm đà với hương vị phản phất đa chiều, mượt mà nhưng không kém phần sâu lắng. Macallan 15 được xem là chuẩn về chất lượng và được dùng là mẫu chuẩn để đánh giá chất lượng của những loại Whisky khác.

Macallan 18 years old: mang đậm phong cách cổ điển với thiết kế chai dáng tròn và phình to ở phần dưới cổ chai. Được ủ ít nhất 18 năm trong những thùng Tono làm thủ công từ gỗ sồi Tây Ban Nha đã từng dùng để ủ rượu sherry, Macallan 18 có màu vàng đậm và trong suốt của hổ phách, với hương vị đậm đà phong phú từ sự hòa quyện hương sherry, hạnh nhân và các loại trái cây sấy khô.

Macallan 21 years old: được ủ suốt 21 năm trong các loại thùng Tono làm từ gỗ sồi ở 3 nơi khác nhau đã tạo nên màu sắc lôi cuốn và vị ngon tuyệt vời. Hương thơm độc đáo của Macallan 21 là sự kết hợp hoàn hảo giữa hương vanilia nhẹ nhàng và hương trái lạc tiên với mùi khói thoang thoảng.

Macallan 25 years old: là sự kết hợp độc đáo giữa hương cam, lê phảng phất mùi mật ong và caramen, Macallan 25 là loại whisky quý hiếm được sản xuất với số lượng có hạn và đã nhận được điểm tuyệt đối trong những cuộc đấu rượu quốc tế. Macallan 25 xứng đáng có mặt trên những bàn tiệc sang trọng bậc nhất và cho những người sành về rượu.

Macallan 30 years old: loại Single Malt Scotch Whisky huyền thoại này đã đươc ủ trong suốt gần 1/3 thế kỷ. Màu hổ phách vàng nhạt trong suốt không lẫn tạp chất kết hợp cùng mùi vị phong phú đến kỳ lạ, như mang hương thơm tinh túy của cả khu rừng hương liệu. Khi thưởng thức loại rượu tinh túy này, cả vòm miệng sẽ lan tỏa một hương thơm mạnh mẽ với vị hạt dẻ macadamia, mùi vani kết hợp với hương thơm quý phái của gỗ đàn hương và cherry đen. Có thể nói Macallan 30 là cực phẩm trong số các loại rượu cực phẩm.

Xem thêm:

=> Những điều chưa biết về Macallan

II. Một số dòng Macallan Tiêu biểu khác

1. Macallan Rare Cask

Để đạt được chất lượng tốt nhất, các thùng gỗ thường trải qua gia đoạn đánh giá và lựa chọn cực ký kỹ càng. Vậy nên những dòng rượu Rare Cash thường có số lượng không nhiều và có giá thành khá cao.



* Rượu Rare Cash có các dòng như sau:

Macallan Rare Cask Red: 6.500.000-8.000.000

Macallan Rare Cask Black: 9.000.000-10.000.000

* Macallan Rare Cask No.1

2. Bộ sưu tập rượu Macallan 1824:

Độc quyền cho các của hàng miễn thuế và dành riêng cho khách du lịch xách tay. Mỗi sản phẩm trong bộ sưu tập 1824 là một câu chuyện độc đáo kể về cách làm rượu Macallan từ nhà máy chưng cất của nhà sản xuất lừng danh. Từ đó tạo nên được chiều sâu, cũng như giá trị, phổ biến về chất lượng mà rượu Macallan mang đến từng ngóc ngách trên thế giới.



Bộ sưu tập Macallan 1824 gồm có 3 dòng:

* Macallan 1824 Select Oak: 1.650.000 - 2.350.000

* Macallan 1824 whisky Maker's Edition: 3.20.000 - 4.800.000

* Macallan 1824 Estate Reserver: 5.000.000 - 6.500.000

2. Bộ sưu tập rượu Macallan 1824 Series:

Mang con số 1824, dòng sản phẩm như tượng trưng cho cột mốc khởi đầu của Macallan. Các dòng rượu Macallan 1824 Series trưởng thành hoàn toàn trong thùng gỗ Sherry Châu Âu. Nó giúp đem tới một màu sắc rượu tự nhiên và bổ sung thêm nhiều hương vị trái cây hơn. Dòng 1824 series cũng góp chân vào bộ sưu tập rượu phong phú của hãng.



Macallan 1824 Series bao gồm 4 dòng chính như sau:

* Macallan 1824 Gold: 1.700.000 - 2.200.000

* Macallan 1824 Amber: 1.900.000 - 2.500.000

* Macallan 1824 Sienna: 2.700.000 - 3.200.000

Macallan 1824 Ruby: 7.500.000 -  8.500.000

3. Macallan Quest

Cùng bộ sưu tập 1824, nó tạo ra củng dành riêng cho mục đích tham gia vào ngành công nghiệp bán lẻ miễn thuế và du lịch toàn cầu. Macallan Quest đại diện cho hành trình tìm kiếm cây gỗ sồi tốt nhất thế giới để làm nên những chiếc thùng đặt biệt. Từ đó tạo ra các dòng sản phẩm chất lượng mới và tốt nhất cung cấp cho người dùng.



Bộ sưu tập gồm bốn dòng sản phẩm sau:

Macallan Quest: 1.450.000 -1.750.000

Macallan Lumina: 2.500.000 -  3.000.0000

Macallan Terra: 3.400.000 - 4.000.000

* Macallan Enigma: 5.000.000 - 6.500.000

2.5 Macallan Limited Edition Series:

Được coi là phiên bản giới hạn hằng năm. Limited Edition thể hiện cách tiếp cận của nhà sản xuất để làm rượu whisky và tiết lộ ra chi tiết về sự sáng tạo ra dòng rượu tuyệt hảo này.

Vào mỗi năm, một số lượng gỗ sồi độc nhất sẽ được chọn. Tùy từng loại, mà các phiên bản khác nhau của dòng này sẽ có các đặt trưng riêng.


Sau đây là 4 dòng nằm trong bộ sưu tập Macallan Limited Edition Series:

* Macallan Edition No.1: 16.500.000 - 21.500.000

* Macallan Edition No.2: 2.900.000 - 3.450.000

Macallan Edition No.3: 3.240.000 - 3.850.000

Macallan Edition No.4: 4.200.000 - 5.200.000

Qua bài viết này, Rượu Ngoại Giá Sỉ mong các bạn sẽ không còn lúng túng vì sự đa dạng phong phú vốn có của Macallan. Để từ đó, giúp lựa chọn cho mình một dòng sản phẩm phù hợp hoàn hảo cho bản thân.